Dịch vụ cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính 2024
Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính là gì?
Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính là giấy phép do Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin và truyền thông cấp cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính hoặc các đối tượng sau:
- Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);
- Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);
- Cung ứng dịch vụ gói, kiện;
- Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
- Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;
- Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
- Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
- Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
Theo quy định của pháp luật, các đơn vị vận tải, chuyển phát nhanh hoặc đại lý, văn phòng đại diện của các tổ chức bưu chính nước ngoài cần phải nộp hồ sơ để xin xác nhận thông báo hoạt động bưu chính thì mới được kinh doanh hợp pháp. Tuy nhiên tùy từng đối tượng khác nhau mà hồ sơ nộp lên khác nhau.
Luật Gia Nghiêm xin tư vấn kỹ hơn về điều kiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính trong bài viết bên dưới:
Văn bản pháp luật
– Nghị định số 47/2011/NĐ-CP; Quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính
– Nghị định 25/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định thi hành Luật Bưu chính.
Điều kiện cấp văn bản thông báo hoạt động dịch vụ bưu chính
– Vốn Pháp Định: 2.000.000.000 VNĐ (Hai tỷ đồng);
– Có Ngành Nghề: 5310 bưu chính trong đăng ký kinh doanh;
>> Xem thêm: Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh
– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;
– Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;
– Phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;
– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính;
Bộ hồ sơ đầy đủ thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bưu chính
Hồ sơ đề nghị xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với các trường hợp quy định tại điểm 1, 2, 3 như trên bao gồm:
- Văn bản thông báo hoạt động bưu chính;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Hồ sơ đề nghị xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với các trường hợp quy định tại điểm 4, 5, 6 như trên bao gồm:
- Văn bản thông báo hoạt động bưu chính;
- Bản sao văn bản chấp thuận đăng ký nhượng quyền thương mại do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao, đối với trường hợp nhận nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam;
- Bản sao giấy phép bưu chính còn thời hạn sử dụng, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đã được cấp do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
- Hợp đồng với đối tác nước ngoài;
- Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài;
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
- Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
Hồ sơ đề nghị xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với các trường hợp quy định tại điểm 7, 8 như trên bao gồm:
- Văn bản thông báo hoạt động bưu chính;
- Bản sao giấy phép thành lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấ ược doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
Lệ phí cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính?
2 | Thẩm định điều kiện cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính | Mức phí (1.000/lần) |
2.1 | Thẩm định cấp lần đầu | |
a | Trường hợp tự cung ứng dịch vụ | |
– Phạm vi liên tỉnh | 2.500 | |
– Phạm vi quốc tế | ||
+ Quốc tế chiều đến | 2.500 | |
+ Quốc tế chiều đi | 2.500 | |
+ Quốc tế hai chiều | 2.500 | |
b | Trường hợp làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài, nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam và làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài | |
– Phạm vi liên tỉnh | 3.500 | |
– Phạm vi quốc tế | ||
+ Quốc tế chiều đến | 3.500 | |
+ Quốc tế chiều đi | 3.500 | |
+ Quốc tế hai chiều | 3.500 | |
c | Trường hợp làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài | 2.000 |
2.2 | Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ doanh nghiệp do mua bán, sáp nhập doanh nghiệp | 2.500 |
2.3 | Thẩm định cấp lại khi bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được | 1.000 |
Quy trình trình tự thực hiện
Bước 1: Doanh nghiệp, tổ chức hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính theo quy định và nộp hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông
Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền và nêu rõ lý do.
Bước 3: – Trong thời hạn 10 ngày làm việc, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, đúng quy định, trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định thì Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo cho doanh nghiệp, tổ chức thực hiện sửa đổi, bổ sung.
– Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính và nêu rõ lý do.
– Các thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện bằng văn bản qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
– Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được trả trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tài liệu khách hàng cần cung cấp:
- Bản sao đăng ký kinh doanh
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính (Trường hợp khách hàng chưa có mẫu hợp đồng Luật Gia Nghiêm hỗ trợ khách hàng hoàn thiện theo quy định của pháp luật hiện hành);
- Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu (Trường hợp khách hàng chưa có mẫu nhãn hiệu, logo được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu – Luật Gia Nghiêm hỗ trợ tư vấn đăng ký bảo hộ cho khách hàng – có tính phí dịch vụ);
- Bảng giá cước dịch vụ bưu chính;
- Thỏa thuận với doanh nghiệp khác (Trường hợp khách hàng hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đối với doanh nghiệp khách);
Dịch vụ của Luật Gia Nghiêm
- Tư vấn thủ tục thông báo hoạt động bưu chính
- Soạn một bộ hồ sơ theo quy định;
- Đại diện Quý khách nộp hồ sơ tại Vụ Bưu Chính- Bộ Thông Tin Truyền Thông;
- Theo dõi và giải trình về hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Nhận văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính
- Giao một bộ hồ sơ hoàn chỉnh cho Quý Khách lưu;