lienhe@luatgianghiem.vn

Dịch vụ Giấy phép bưu chính

Thủ tục xin giấy phép bưu chính mới nhất 2025

Dịch vụ bưu chính đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đảm bảo việc vận chuyển thư từ, bưu kiện, hàng hóa một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Để hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực bưu chính, các doanh nghiệp, tổ chức cần phải xin giấy phép bưu chính theo quy định của pháp luật. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về dịch vụ xin giấy phép bưu chính, giúp quý khách hàng giải đáp mọi thắc mắc và thực hiện thủ tục một cách nhanh chóng, chính xác.

Giấy phép bưu chính là gì?

Giấy phép bưu chính là giấy phép do Bộ Thông tin và truyền thông cấp cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) trên lãnh thổ Việt Nam hoặc quốc tế.

Ngoài ra đối với đối với các dịch vụ như: Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg); Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg); Cung ứng dịch vụ gói, kiện; thì sẽ thuộc thủ tục cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động dịch vụ bưu chính. Luật Gia Nghiêm đã có bài viết chi tiết tại Thủ tục cấp văn bản thông báo hoạt động bưu chính.

Còn tại bài viết này, Luật Gia Nghiêm xin tư vấn thủ tục xin giấy phép kinh doanh bưu chính như sau:

Giấy phép bưu chính

Giấy phép bưu chính

Văn bản pháp luật

– Luật Bưu Chính;

– Nghị định số 47/2011/NĐ-CP; Quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính

– Nghị định 25/2022/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định thi hành Luật Bưu chính.

Phân loại giấy phép bưu chính

Có hai loại giấy phép bưu chính chính:

  • Giấy phép bưu chính nội địa: cho phép doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
  • Giấy phép bưu chính quốc tế: cho phép doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính quốc tế (chiều đi, chiều đến hoặc cả hai chiều).

Điều kiện xin giấy phép bưu chính

1. Điều kiện xin giấy phép bưu chính nội địa

– Vốn Pháp Định: 2.000.000.000 VNĐ (Hai tỷ đồng);

– Có Ngành Nghề: 5310 bưu chính trong đăng ký kinh doanh;

– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

– Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

– Phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính;

2. Điều kiện xin giấy phép bưu chính quốc tế

– Vốn pháp định: 5.000.000.000 VNĐ (5 tỷ đồng).

– Có Ngành Nghề: 5310 bưu chính trong đăng ký kinh doanh;

– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

– Có nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

– Phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính;

– Có hợp đồng hợp tác với đơn vị cung ứng tại nước ngoài.

Hồ sơ xin cấp giấy phép bưu chính

STT Danh mục hồ sơ Số lượng Tình trạng Ghi chú
1 Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính; 01 Bản gốc Luật Gia Nghiêm soạn
2 Thông báo hoạt động bưu chính; 01 Bản gốc Luật Gia Nghiêm soạn
3 Bản sao đăng ký kinh doanh; 01 Bản sao KH cung cấp
4 Điều lệ tổ chức và hoạt động doanh nghiệp (nếu có); 01 Bản gốc KH cung cấp
5 Phương án kinh doanh; 01 Bản gốc Luật Gia Nghiêm soạn
6 Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính; 01 Bản gốc Luật Gia Nghiêm soạn
7 Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu; 01 Bản gốc KH cung cấp
8 Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính; 01 Bản gốc Luật Gia Nghiêm soạn
9 Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại; 01 Bản gốc Luật Gia Nghiêm soạn
10 Thỏa thuận với doanh nghiệp khác (Nếu có) 01 Bản sao KH cung cấp

Quy trình thủ tục xin giấy phép bưu chính

Bước 1: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bưu chính theo quy định và nộp hồ sơ về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông từ chối cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp không đúng thẩm quyền và nêu rõ lý do.

Bước 3:

– Trong thời hạn 20 ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, đúng quy định, trường hợp hồ sơ chưa đáp ứng quy định thì Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo cho doanh nghiệp thực hiện sửa đổi, bổ sung.

– Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu hoặc có sửa đổi, bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính và nêu rõ lý do. – Các thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện bằng văn bản và qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. – Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được trả trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Lệ phí xin cấp giấy phép bưu chính?

  • Thông báo hoạt động bưu chính liên tỉnh: 2.500.000 VNĐ
  • Giấy phép bưu chính liên tỉnh: 21.500.000 VNĐ
  • Giấy phép bưu chính nội tỉnh: 10.750.000 VNĐ
  • Giấy phép bưu chính quốc tế chiều đến: 29.500.000 VNĐ
  • Giấy phép bưu chính quốc tế chiều đi: 34.500.000 VNĐ
  • Giấy phép bưu chính quốc tế hai chiều: 39.500.000 VNĐ
Dịch vụ Giấy phép bưu chính

Dịch vụ Giấy phép bưu chính

Dịch vụ xin giấy phép bưu chính của Luật Gia Nghiêm

1. Lý do khách hàng lựa chọn dịch vụ của chúng tôi

• Chuyên môn cao: Luật Gia Nghiêm có đội ngũ luật sư, chuyên viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bưu chính

• Thủ tục nhanh chóng: Tư vấn và đánh giá điều kiện khách hàng trong 15 phút. Hồ sơ soạn chuẩn xác, đảm bảo tỉ lệ thành công cao, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp

• Phí dịch vụ hợp lý: Chi phí cạnh tranh, minh bạch, phù hợp với mọi doanh nghiệp

• Hỗ trợ tận tình: Tư vấn miễn phí, giải đạp thắc mắc 24/7, đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình hoạt động

2. Cam kết

• Cam kết thời gian và kết quả công việc

• Bảo mật thông tin khách hàng

• Hoàn tiền 100% nếu hồ sơ không được cấp phép

3. Công việc Luật Gia Nghiêm thực hiện

• Kiểm tra, đánh giá cơ sở và tư vấn cho khách hàng hoàn thiện đầy đủ và đúng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

• Đại diện và thực hiện thủ tục cho khách hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Soạn thảo các hồ sơ, tài liệu cần thiết để đề nghị cấp giấy phép bưu chính

– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ , theo dõi và nhận kết quả tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đồng thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình đề nghị cấp Giấy phép (nếu có);

– Đại diện cho khách hàng giao dịch với cơ quan nhà nước trong quá trình đề nghị cấp giấy phép bưu chính và kịp thời thông báo cho quý khách hàng;

– Khiếu nại quyết định từ chối cấp giấy phép (Nếu có);

Câu hỏi thường gặp

1. Câu hỏi: Tôi thấy hiện tại có khá nhiều biển cấm xe tải vào các phố, bên công ty tôi muốn phát thư cho các đơn vị nằm trong phố đó thì phải làm thế nào?

Trả lời: Theo quy định của  UBND thành phố Hà Nội, xe hoạt động bưu chính được phép hoạt động trong phố cấm 24/24, vì vậy công ty quý khách có thể phát thư vào mọi khung giờ trong phố cấm mà không vi phạm quy định. Tuy nhiên, lưu ý về trọng tải xe tránh gây ùn tắc giao thông tại những khu vực đó.

2. Câu hỏi: Công ty tôi chỉ vận chuyển và phát hàng hóa trên các trang thương mại điện tử, vậy tôi có phải xin giấy phép không?

Trả lời: Theo quy định của Luật bưu chính,

1. Giấy phép bưu chính chỉ được hoạt động trong phạm vi:

– Cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

2. Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính được hoạt động trong phạm vi:

– Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

– Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);

– Cung ứng dịch vụ gói, kiện;

Vì vậy, hoạt động của khách hàng chỉ cần làm thủ tục xin văn bản xác nhận thông báo hoạt động  bưu chính là có thể hoạt động được.

3. Câu hỏi: Công ty tôi muốn hoạt động bưu chính quốc tế, cụ thể là nhận hàng ở Việt Nam và phát hàng tại nước ngoài, như vậy cần lưu ý những gì  ?

Trả lời: Quý khách cần lưu ý về tài liệu:

1. Cần cung cấp hợp đồng hợp tác giữa công ty và đơn vị phát ở nước ngoài

2. Giấy phép kinh doanh của đơn vị phát ở nước ngoài

Các giấy tờ còn lại giống thủ tục bưu chính nội địa.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline: 0931.786.255 – 0982.925.255 để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ trọn gói.

5/5 - (2 votes)