lienhe@luatgianghiem.vn

Thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất là một thủ tục được các cá nhân, doanh nghiệp và người sử dụng đất thực hiện khá nhiều trên thực tế hiện nay tại để đáp ứng nhu cầu giao dịch về nhà đất của mọi người, vậy khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất các bên cần phải thực hiện những công việc gì?

Sau đây Luật Gia Nghiêm sẽ tư vấn cho các bạn bằng chính kinh nghiệm thực tế chúng tôi đã thực hiện cho khách hàng.

Thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất

I. Những công việc cần làm khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Theo quy định của pháp luật hiện hành khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất các bên phải thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán tại các đơn vị có chức năng công chứng, các đơn vị này có thể là Văn phòng công chứng tư nhân hoặc Phòng công chứng nhà nước thì hợp đồng mua bán của hai bên mới có hiệu lực pháp luật.

Đối với những địa phương không có văn phòng công chứng các bạn có thể thực hiện thủ tục chứng thực Hợp đồng mua bán tại Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

Để thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực Hợp đồng các bạn cần cung cấp trước cho những cơ quan, đơn vị này hồ sơ đầy đủ, để thuận tiện bạn có thể scan hoặc chụp ảnh những giấy tờ này để văn phòng công chứng có thông tin soạn Hợp đồng, hồ sơ sẽ bao gồm:

  • Hồ sơ nhân thân của hai bên: CMND, Sổ hộ khẩu, GCN đăng ký kết hôn, trong một số trường hợp đặc biệt để chứng minh mối quan hệ để được giảm thuế, lệ phí thì phải có: giấy khai sinh;
  • GCN quyền sử dụng đất.

Sau khi soạn xong Hợp đồng, Văn phòng công chứng sẽ gửi lại bạn Hợp đồng để bạn kiểm tra lại tất cả những thông tin của hai bên cũng như thông tin về thửa đất.

Nếu chắc chắn Hợp đồng đã hoàn thiện hai bên sẽ tiến hành đến văn phòng công chứng để ký cũng như lăn tay vào Hợp đồng.

Tại buổi ký và lăn tay tại văn phòng công chứng các bạn nên lưu ý đem tất cả hồ sơ bản gốc đi để Công chứng viên đối chiếu và kiểm tra, bên cạnh đó bạn nên công chứng luôn hồ sơ của hai bên để phục vụ cho việc nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ.

Văn phòng công chứng sẽ gửi lại bạn 4 bản Hợp đồng, mỗi bên giữ một bản và hai bản còn lại sẽ phục vụ cho việc nộp hồ sơ sang tên.

II. Thủ tục sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà đất

Sau khi thực hiện việc công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán thì tùy thuộc vào sự thỏa thuận của các bên mà bên bán hoặc bên mua phải đi thực hiện thủ tục sang tên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nhưng thông thường là bên mua). Để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ các bên sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm:

  • Hồ sơ nhân thân của hai bên:

+ CMND, Sổ hộ khẩu (bản sao chứng thực);

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân;

+ Giấy khai sinh (nếu có).

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc);

+ Giấy ủy quyền nếu trong trường hợp người thứ ba đi thực hiện thủ tục.

  • Bộ hồ sơ kê khai hành chính bao gồm:

+ Đơn đề nghị đăng ký biến động đất đai;

+ Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp;

+ Tờ khai lệ phí trước bạ;

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân.

  • Hợp đồng mua bán công chứng, chứng thực.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ các bạn sẽ thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có thể là UBND cấp quận, huyện hoặc Văn phòng đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên môi trường cấp tỉnh.

III. Tài liệu khách hàng cần cung cấp

  • Hồ sơ nhân thân của hai bên:

+ CMND, Sổ hộ khẩu (bản sao chứng thực);

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân;

+ Giấy khai sinh (nếu có).

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc).

  • Hợp đồng mua bán công chứng, chứng thực.

IV. Tư vấn thuế và lệ phí khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Đối với trường hợp mua bán nhà đất thì các khoản thuế và lệ phí mà các bạn cần phải nộp sẽ bao gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân (2%) trên tổng giá trị nhà đất: bên bán chịu. Đối với thuế thu nhập cá nhân nếu các bạn có đầy đủ giấy tờ chứng minh các bạn hoàn toàn được miễn thuế trong trường hợp mua bán ví dụ như: bố mẹ bán cho con cái, anh chị em bán cho nhau, hay có tài liệu chứng minh đây là bất động sản duy nhất của mình;
  • Lệ phí trước bạ (0,5%) trên tổng giá trị nhà đất: bên mua chịu;
  • Lệ phí thẩm định (0,15%) trên tổng giá trị nhà đất: bên mua chịu;
  • Phí công chứng Hợp đồng mua bán (0,1%): tùy sự thỏa thuận của các bên, phí này sẽ nộp cho Văn phòng công chứng khi công chứng Hợp đồng mua bán;
  • Phí đăng ký biến động đất đai.

V. Dịch vụ sang tên sổ khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất của Luật Gia Nghiêm

  • Tư vấn, hướng dẫn toàn bộ quy trình chuẩn bị hồ sơ sang tên sổ đỏ;
  • Soạn thảo hồ sơ theo quy định của pháp luật;
  • Liên hệ với các Văn phòng công chứng gần nhất so với địa chỉ của Khách hàng để thuận tiện cho việc đi lại;
  • Đại diện khách hàng giao dịch, tiến hành các công việc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ;
  • Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời cơ quan có thẩm quyền, nhận kết quả và khiếu nại nếu có.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline: 0931.786.255 – 0982.925.255 để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ trọn gói.

Đánh giá