lienhe@luatgianghiem.vn

Thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất

Dịch vụ thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất

Thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất được hiểu là khi bạn có nhu cầu mua một phần diện tích đất trong tổng số diện tích đất mà bên bán đã được cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ. Vậy để thực hiện được thủ tục mua bán trên thực tế một phần diện tích đất đó thì bạn cần phải làm gì? Câu trả lời là trước tiên các bạn cần phải thực hiện thủ tục tách thửa đối với phần diện tích đất mà bạn dự định mua. 

Sau đây Luật Gia Nghiêm sẽ tư vấn cho các bạn thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất cần phải đáp ứng các điều kiện gì và hồ sơ cần chuẩn bị như thế nào. 

Thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất

Thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất

I. Cơ sở pháp lý

  • Luật Đất đai năm 2013;
  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đất đai;
  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP;
  • Thông tư 33/2017/TT-BTNMT;
  • Thông tư 24/2014/TT-BTNMT;
  • Quyết định 3542/QĐ-UBND ngày 12/06/2017 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội;
  • Quyết định 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/06/2017 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội.

II. Điều kiện để thực hiện thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo quyết định riêng biệt của Uỷ ban nhân dân thành phố mỗi quận, huyện sẽ có một hạn mức sử dụng đất khác nhau để phù hợp với quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất.

Cụ thể hiện nay theo quy định tại Điều 5 quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/06/2017 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội thì điều kiện để được tách thửa đất cụ thể như sau:

a) Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;

b) Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) đối với các xã còn lại.”

Ngoài ra nếu khi chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh. 

Bên cạnh đó, thửa đất chỉ đủ điều kiện tách thửa nếu không thuộc các trường hợp sau:

a) Thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

b) Thửa đất gắn liền với diện tích nhà đang thuê của Nhà nước, mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

c) Thửa đất gắn liền với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước đã bán, đã tư nhân hóa nhưng thuộc danh mục nhà biệt thự bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố do UBND Thành phố phê duyệt.

d) Đất thuộc khu vực Nhà nước đã có Thông báo thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013;

đ) Các thửa đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

III. Cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách sổ đỏ khi mua đất

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì cơ quan nào có thẩm quyền cấp sổ đỏ thì sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất, cụ thể là:

  • Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi có đất;
  • Sở Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh nơi có đất.

IV. Hồ sơ thực hiện thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất

  • Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu;
  • Bản gốc GCN QSDĐ đã được cấp;
  • Trích đo địa chính thửa đất;
  • Hồ sơ hiện trạng nhà;
  • Giấy tờ chứng minh được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính (nếu có);
  • Bộ hồ sơ kê khai hành chính theo quy định của pháp luật bao gồm:

+ Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất;

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;

+ Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

V. Tài liệu khách hàng cần cung cấp

  • Bản gốc GCN QSDĐ đã được cấp;
  • Đối với trích đo địa chính thửa đất và hồ sơ hiện trạng nhà: Luật Gia Nghiêm hỗ trợ hoàn thiện.

VI. Dịch vụ thủ tục tách sổ đỏ khi mua bán đất của Luật Gia Nghiêm

  • Tư vấn, hướng dẫn toàn bộ quy trình chuẩn bị hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện cho việc xin công văn cho phép tách thửa;
  • Soạn thảo hồ sơ theo quy định của pháp luật;
  • Đại diện khách hàng giao dịch, tiến hành các công việc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp công văn;
  • Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời cơ quan có thẩm quyền, nhận kết quả và khiếu nại nếu có.

Sau khi thực hiện xong công việc tách sổ đỏ khi mua đất thì để sổ đỏ đứng tên của bạn bạn cần phải thực hiện thêm một thủ tục nữa đó là thủ tục chuyển sang nhượng sổ đỏ, đối với thủ tục này các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Luật Gia Nghiêm để biết thêm thông tin chi tiết:

Thủ tục chuyển sang nhượng sổ đỏ

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline: 0931.786.255 – 0982.925.255 để được tư vấn và hỗ trợ dịch vụ trọn gói.

Đánh giá